Chủ đề 2: Yêu thương gia đình
Bài 5: Gia đình của em
I. MỤC TIÊU:
– Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ và năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
– Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương trong gia đình em.
– Nêu được những biểu hiện của sự yêu thương gia đình
– Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương của người thân trong GĐ.
– Đồng tình với thái độ, hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình ; không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ
GV: – SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán chữ v – chữ x, âm nhạc (bài hát “Cả nhà thương nhau” sáng tác Phan Văn Minh)
Máy tính, bài giảng PP (nếu có điều kiện)
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
Việc làm | Dành cho HS | Dành cho bố mẹ HS | ||||||
T2 | T3 | T4 | T5 | T6 | T7 | CN | ||
Ngoan, hiền | ||||||||
Vâng lời người lớn | ||||||||
Chăm học, chăm làm | ||||||||
Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình | ||||||||
… |
Em đánh dấu (+) nếu có thực hiện, đánh dấu(-) nếu chưa thực hiện.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy | Hoạt động học |
1. Khởi động:Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Cả nhà thương nhau” GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp: Bài hát cho em biết điều gì? Cả nhà trong bài hát thương nhau như thế nào? GV góp ý đưa ra kết luận: Gia đình là nơi luôn tràn đầy yêu thương, hạnh phúc khi mọi thành viên trong gia đình đều biết yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Đó cũng là nội dung chúng ta tìm hiểu qua bài học hôm nay. Hoạt động 1: Khám phá vấn đề – Mục tiêu: + Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu về gia đình. + Nhận biết được sự cần thiết của tình yêu thương gia đình + Kể được những hành động thể hiện tình yêu thương trong gia đình. – Phương pháp, KT: Quan sát, thảo luận nhóm đôi ở tranh 1 và thảo luận nhóm 4 ở tranh 2 ; kể chuyện. – Sản phẩm mong muốn: HS tích cực tham gia các hoạt động thảo luận nhóm. HS nhận biết được các thành viên trong GĐ; sự cần thiết của tình yêu thương trong gia đình em. Nêu được những biểu hiện của sự yêu thương gia đình – Cách thực hiện: 1.1 Khám phá sự cần thiết của tình yêu thương – Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát tranh thứ nhất trả lời câu hỏi: – Gia đình bạn nhỏ gồm những ai? – Thái độ của mọi người trong bức tranh như thế nào? – Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt. Kết luận:Các thành viên trong gia đình bạn nhỏ gồm: ông, bà, bố, mẹ, bé gái và bạn trai. Bạn trai khoanh tay, lễ phép chào ông bà trước khi đi học. Ông bà nhìn bạn với ánh mắt trìu mến. Còn bé gái mang bánh mời bố me, bố mẹ cảm động, hạnh phúc đón nhận tình cảm của em. Giáo viên treo các bức tranh thứ hai (hoặc dùng các phương tiện dạy học khác chiếu hình để kể về câu chuyện“Thỏ con bị lạc” Kết luận:Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của mỗi con người. Sự quan tâm chăm sóc của người thân là cầu nối, tạo sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình. 1.2 Khám phá những biểu hiện của tình yêu thương trong gia đình | HS trả lời. HS quan sát tranh và thảo luận nhóm Lắng nghe giáo viên kể – Học sinh trả lời – HS lắng nghe. |
TIẾT 2 | |
Hoạt động 2: Luyện tập – Mục tiêu: HS được củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức, kĩ năng đã học về tình yêu thương trong gia đình. – Đồng tình với thái độ hành vi thể hiện tình yêu thương trong gia đình, không đồng tình với thái độ, hành vi không thể hiện tình yêu thương trong gia đình – Phương pháp, KT: Thảo luận nhóm, quan sát. – Sản phẩm mong muốn: HS tích cực tham gia các hoạt động học tập; Thực hiện được những việc làm thể hiện tình yêu thương của người thân trong GĐ. – Cách thức tiến hành: 2.1. Chia sẻ với bạn về gia đình em Cho 2 HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe về gia đình của mình, có thể kể (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích…) thông qua ảnh về gia đình của mình và trả lời câu hỏi. – Em đã làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình? Kết luận:Các em hãy luôn thể hiện tình yêu thương gia đình mình bằng những lời nói, việc làm phù hợp với lứa tuổi. 2.2 Em hãy chọn những việc nên làm. Kết luận:Chúng ta cần đồng tình với những việc làm biết thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình. Không đồng tình với những thái độ, hành vi lười biếng thiếu quan tâm, không giúp đỡ người thân. Hoạt động 3: Vận dụng – Phương pháp: Quan sát, thảo luận nhóm, xử lí tình huống. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu nội dung ở tranh 1 và tranh 2 mục Vận dụng và thảo luận nhóm đôi để đưa ra lời khuyên cho bạn trong mỗi tình huống. Kết luận:Khi được người thân yêu thương, quan tâm, chăm sóc em cần thể hiện cảm xúc của mình và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người thân yêu đó. Hoạt động 4: Tổng kết – Cách thức tiến hành: | HS thảo luận HS trình bày ý kiến +Vâng lời người lớn Chăm học. chăm làm Quan tâm, chăm sóc mọi người trong gia đình,…. HS khác lắng nghe, bổ sung những việc làm khác mà bạn chưa kể HS thực hiện – Các nhóm trình bày. HS lắng nghe, ghi nhớ. HS đọc và ghi nhớ câu thông điệp. |