1. MỤC TIÊU:
– Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ vệ sinh cơ thể, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
– Nêu được các việc làm để giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ.
– Biết vì sao phải giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ.
– Tự thực hiện tắm, gội sạch sẽ đúng cách.
2. CHUẨN BỊ
GV: – SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
– Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười – mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chòm tóc xinh” sáng tác Hoàng Công Dụng
– Máy tính, bài giảng PP
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động dạy | Hoạt động học |
1. Khởi động:Gv tổ chức cho cả lớp hát. – GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp: – Để có mái tóc sạch sẽ em cần làm gì? – GV góp ý đưa ra kết luận: Để giữ cơ thể thơm tho, mái tóc sạch sẽ, em cần tắm gội hàng ngày. 2. Khám phá Hoạt động 1:Tìm hiểu vì sao phải giữ đầu tóc, cơ thể sạch sẽ – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng – GV đặt câu hỏi theo tranh + Vì sao em cần tắm, gội hàng ngày – Giáo viên lắng nghe, khen ngợi HS trình bày tốt. Kết luận: Tắm, gội hàng ngày là cách giữ cơ bạn vừa trình bày.Hoạt động 2:Em gội đầu đúng cách – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng – GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết: + Em gội đầu theo các bước như thế nào? Kết luận: Để gội đầu đúng cách, em cần làm theo các bước sau: làm ướt tóc, cho dầu gội lên tóc, gãi đầu với dầu gội cho thật sạch, làm sạch dầu gội bằng nước sạch và làm khô tóc. Hoạt động 3:Em tắm đúng cách – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng – GV đặt câu hỏi theo tranh: – Quan sát tranh và cho biết: – Em tắm theo các bước như thế nào? – GV gợi ý: 1/ Làm ướt người bằng nước sạch và xoa xà phòng khắp cơ thể 2/ Kì cọ, làm sạch cơ thể bằng tay hoặc bông tắm. 3/ Xả lại bằng nước sạch 4/ Lau khô bằng khăn mềm Kết luận: Để tắm đúng cách, em cần làm theo các bước trên 3. Luyện tập Hoạt động 1:Em chọn bạn biết giữ cơ thể sạch sẽ – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK – GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. – Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ cơ thể (tranh 2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh cơ thể (tranh 1) Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh cơ thể của các bạn tranh 2,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 1. Hoạt động 2:Chia sẻ cùng bạn – GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em tắm, gội sạch sẽ – GV nhận xét và điều chỉnh cho HS 4. Vận dụng Hoạt động 1:Đưa ra lời khuyên cho bạn – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì? – GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất Kết luận: Hoạt động 2:Em tắm, gội sạch sẽ hàng ngày – GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ cơ thể sạch sẽ Kết luận: Hãy tắm gội thường xuyên để cơ thể luôn sạch sẽ,… Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học. | – HS hát bài “Chòm tóc xinh” – HS trả lời – HS trả lời. – HS quan sát tranh – HS trả lời – HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ, thơm tho. Khi cơ thể khoẻ mạnh sẽ giúp em tự tin, vui vẻ, thoải mái hơn. – HS lắng nghe – Học sinh trả lời – HS tự liên hệ bản thân kể ra. -HS lắng nghe. – HS quan sát – HS chọn – HS lắng nghe – HS chia sẻ – HS nêu – HS lắng nghe – HS thảo luận và nêu – HS lắng nghe |
VIDEO :