I. MỤC TIÊU:
– Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ vệ sinh răng miệng, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
– Nếu được các việc làm để giữ sạch răng miệng
– Biết vì sao phải giữ sạch răng miệng
– Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách.
2. CHUẨN BỊ
GV: – SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
– Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười – mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Anh Tí sún” sáng tác Hùng Lân
– Máy tính, bài giảng PP
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy | Hoạt động học |
1. Khởi động:Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí sún” GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp: – Em khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng? GV góp ý đưa ra kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh.2. Khám phá Hoạt động 1:Khám phá lợi ích của việc giữ sạch răng miệng – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng – GV đặt câu hỏi theo tranh + Bạn nào đã biết giữ sạch răng miệng? + Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng? – Nếu không giữ sạch răng miệng thì điều gì sẽ xảy ra? Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt. Kết luận: – Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hàng ngày – Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh – Nếu không giữ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau. Hoạt động 2:Em đánh răng đúng cách – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng – GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết: – Em đánh răng theo các bước như thế nào? – GV gợi ý: 1/ Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng 2/ Lấy kem đánh răng ra bàn chải 3/ Lấy nước 4/ Sử dụng bàn chải để vệ sinh mặt trong, ngoài, nhai 5/ Súc miệng bằng nước sạch 6/ Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi quy định Kết luận:Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khoẻ. – Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày. 3. Luyện tập Hoạt động 1:Em chọn bạn biết giữ vệ sinh răng miệng – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK – GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. – GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh răng miệng. – Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ răng miệng (tranh1,2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng (tranh 4). Kết luận:Em cần học tập hành động giữ vệ sinh răng miệng của các bạn tranh 1,2,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 4. Hoạt động 2:Chia sẻ cùng bạn – GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch răng miệng – GV nhận xét và điều chỉnh cho HS. 4. Vận dụng Hoạt động 1:Đưa ra lời khuyên cho bạn – GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì? – GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu. Hoạt động 2:Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hàng ngày – GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ răng miệng sạch sẽ. Kết luận:Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho… Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học. | – HS hát – HS trả lời. – HS lắng nghe– HS trả lời – HS quan sát tranh – Học sinh trả lời – HS trả lời – HS tự liên hệ bản thân kể ra. – HS lắng nghe. – HS quan sát – HS chọn – HS lắng nghe – HS chia sẻ – HS nêu – HS lắng nghe – HS thảo luận và nêu – HS lắng nghe |